5 động tác + 5 bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân giãn tĩnh mạch nên biết và tập thể dục đúng cách, sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Do vậy áp dụng 5 động tác + 5 bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong vấn đề này.

Lợi ích đem lại tư bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Các bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân là những thói quen lành mạnh hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe người bệnh. Bởi nó không chỉ nâng cao sức đề kháng mà còn tạo sự bền bỉ cho tĩnh mạch hơn cả các loại thuốc bổ trợ.

bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
Lợi ích đem lại tư bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Do vậy để tránh nguy cơ bị giãn tĩnh mạch và tận hưởng được hết các lợi ích từ bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân mang lại bạn nên sử dụng và áp dụng thường xuyên.

Dưới đây là lợi ích đem lại tư bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân mà các chuyên gia chia sẻ lại:

  • Giúp giảm độ giãn nở của tĩnh mạch
  • Kiểm soát cân nặng, tránh béo phì
  • Tăng cường dòng máu lưu thông
  • Giảm căng thẳng, áp lực lên tĩnh mạch
  • Cải thiện sức khỏe tĩnh mạch
  • Đẩy lùi lão hoá cho tĩnh mạch
  • Cải thiện chức năng của van tĩnh mạch.

6 bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân đóng một phần quan trọng giúp người bệnh có một cuộc sống khỏe mạnh. Tuy vậy duy trì luyện tập thường xuyên vẫn còn là một thử thách với nhiều người. Do vậy bạn hãy tập nhiều bài tập khác nhau để tìm ra bài tập và cách tập luyện mà bản thân thấy phù hợp và yêu thích. 

bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
6 bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Dưới đây là top 6 bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân được các chuyên gia và những người đã áp dụng đánh giá cao về hiệu quả thực sự mang lại. 

Đạp xe: Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Đạp xe là bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân được khuyến khích sử dụng hàng đầu khi có tác dụng làm tăng nhịp tim, giúp máu tuần hoàn khắp tốt hơn. Đồng thời việc đạp xe cũng giúp đốt cháy lượng calo dư thừa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Do vậy, đạp xe được các chuyên gia khuyến nghị là bài tập lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch tới 60%.

Mỗi ngày đạp xe từ 20 đến 30 phút và từ 3 – 5 lần/tuần, sẽ làm tăng nhịp tim, đốt cháy lượng đường và  giảm cân mà không gây đau tĩnh mạch cũng không gây áp lực lên tĩnh mạch và hạn chế sự tăng huyết áp đột ngột so với các bộ môn khác. Đến đây chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho vấn đề giãn tĩnh mạch chân có nên đạp xe.

Xem thêm>>> Cây thuốc nam chữa suy giãn tĩnh mạch

Bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân

Yoga là bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân rất hữu ích. Bộ môn này giúp rất nhiều bệnh nhân được hồi phục sức khỏe sau điều trị bằng công nghệ y khoa. Đồng thời cũng đem lại rất nhiều tác dụng cho tĩnh mạch khi tăng cường được độ bền bỉ, dẻo dai tĩnh mạch. 

bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
Bài tập yoga chữa giãn tĩnh mạch chân

Hơn nữa, các bài tập yoga nhẹ nhàng, đa dạng nên hạn chế được khá nhiều chấn thương so với các bộ môn khác người. .

Bơi lội – Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Bơi lội thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp, lượng mỡ thừa và oxy, máu cũng được cung cấp tới phổi, tim tốt hơn. 

Bên cạnh đó việc bơi dưới nước cũng giảm được dáng kể trọng lực tác động lên cơ thể nên bạn vừa đảm bảo việc không tạo thêm áp lực lên tĩnh vừa giảm cân hiệu quả. Hãy chọn tốc độ bơi lội phù hợp với bản thân và đừng quên duy trì ít nhất 3 buổi trong tuần.

Đi bộ: Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Đi bộ là bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân đơn giản nhưng hiệu quả cao. Đi bộ đúng cách giúp tĩnh mạch được thư giãn, đả thông kinh mạch và là một trong những phương pháp giảm giãn tĩnh mạch hiệu quả.

bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
Đi bộ: Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Tùy vào trạng thái cơ thể mà người giãn tĩnh mạch nên lựa chọn quãng đường đi bộ phù hợp. Tuy nhiên cũng không nên đi bộ quá 30 phút/lần. Nếu muốn đi bộ thêm thì có thể chia ra thành nhiều lần trong ngày. Đây cũng là câu trả lời suy giãn tĩnh mạch chân có nên đi bộ không mà nhiều người quan tâm.

Tập thiền và hít thở sâu

Tập thiền và hít thở sâu là bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân chuyên sâu. Bên cạnh đi bộ, đạp xe giúp rèn luyện sức khỏe tĩnh mạch. Thì việc hít thở sâu, nhẹ nhàng của việc thiền sẽ giúp việc hô hấp được sâu, oxy được cung cấp cũng đều đặn hơn. Nhờ vậy mà máu được thúc đẩy, cải thiện quá trình tuần hoàn trở lên mạnh mẽ hơn.

Top 5 bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân 

Người bệnh giãn tĩnh mạch nên chọn các bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân có liên quan đến sự co cơ và chuyển động nhẹ nhàng của bộ phận chi dưới. Điều này giúp tăng máu đi về tìm.

Dưới đây là 5 bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân có hình thức tập luyện đơn giản, dễ dàng và quan trọng là tốt cho sức khỏe tĩnh mạch.

Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân bằng kéo giãn cơ hông

Cách thực hiện bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân bằng kéo giãn cơ hông như sau:

bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân bằng kéo giãn cơ hông
  • Để cơ thể trong tư thế ngồi
  • Từ từ đưa hai chân tạo thành tư thế kim cương
  • Rung lắc nhẹ hai chân kết hợp đều với nhịp thở để đôi chân được thư giãn.

Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân thông qua nâng cao chân

Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân thông qua nâng cao chân là bài tập đơn giản không yêu cầu bạn phải sử dụng bất kỳ thiết bị chuyên dụng nào khi luyện tập. Thực hiện thường xuyên động tác này có thể giúp bạn cải thiện lưu thông máu cực tốt trong tĩnh mạch.

  • Để cơ thể nằm thẳng lưng, tay chân duỗi thoải mái dọc theo chân
  • Từ từ nâng hai chân lên cao sao cho tạo thành 1 góc 90 độ so với mặt đất 
  • Giữ nguyên tư thế này trong 10s rồi hạ xuống và tiếp tục thực hiện trong 5p.

Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân bằng đạp xe

Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân bằng đạp xe sẽ kích thích các cơ của chân và giữ cho máu lưu thông theo đúng chiều lên tim. Đây là bài tập đạp xe trên không nên bạn có thể thực hiện tại nhà.

bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
Đạp xe là bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
  • Để cơ thể nằm ngửa 
  • Từ từ nâng chân lên cao sao cho tạo thành một góc 90 độ
  • Từ từ di chuyển hai chân tạo thành các vòng tròn quay đều như khi đạp xe
  • Thực hiện trong khoảng 15-20 phút.

Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân bằng nhón gót

Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân bằng nhón gót giúp tăng sức mạnh của cơ bắp và cải thiện lưu thông máu. Động tác này không đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp và bạn có thể sử  dụng thường xuyên khi làm việc để ngăn chặn máu ứ đọng khu vực chi dưới.

  • Đứng thẳng và đặt cơ thể trong tư thế đứng song song với hai chân
  • Từ từ nâng cơ thể lên, tập chung lực vào các ngón chân kết cỡ
  • Giữ tầm 3s và lặp lại 15 lần.
bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân bằng nhón gót

Có thể bạn quan tâm>>> Cách ngâm chân cho người giãn tĩnh mạch

Bài tập uốn cong ngón chân

Gập ngón chân là một bài tập nằm trong 8 cách tự nhiên chữa giãn tĩnh mạch. Tư thế thực hiện cũng khá đơn giản như sau:

  • Để cơ thể trong tư thế ngồi
  • Đưa hai bàn tay nắm lấy các đầu ngón chân sau đó kéo chúng vào phía người
  • Lặp lại động tác này một cách nhịp nhàng trong 5 phút.

Lưu ý khi sử dụng bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Để sử dụng các bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân được phát huy hiệu quả cao nhất cũng như phòng tránh một số chấn thương không đáng có bạn nên lưu ý một số kỹ năng sau.

Cần cân nhắc chọn bài tập phù hợp

Khi sử dụng các bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân bạn cần tránh tập tạ, tập các động tác trong tư thế chèn ép lên tĩnh mạch và cũng cần tránh chọn các bài tập cản trở cho hệ tuần hoàn, hô hấp. Ngay cả việc leo cầu thang nhiều bạn cũng không nên áp dụng phương pháp này khi đã có tiền sử suy giãn tĩnh mạch.

bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
Lưu ý khi sử dụng bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Các chuyên gia cũng cho biết thêm người giãn tĩnh mạch tuyệt đối không chọn các bài tập có cường độ vận động cao và dùng nhiều thể lực như đá bóng, bóng chuyền, tennis… Thay vào đó chỉ nên vận động bằng các bài tập nhẹ nhàng, mềm mại…. 

Cần chọn bài tập phù hợp với mức độ thực tế bệnh

Khi chọn bài tập bạn cần thăm khám và nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Chẳng hạn với mức độ bệnh giãn tĩnh mạch cấp độ 1,2 sẽ tập các bài có cường độ mạnh hơn là cấp độ nặng… Càng về sau bệnh càng nặng người bệnh càng phải cẩn trọng hơn trong việc luyện tập để tránh gây áp lực lên cho tĩnh mạch.

Xem thêm>>> Tư thế ngủ cho người suy giãn tĩnh mạch

Nhớ uống đủ nước trước trong và sau khi tập

Trong quá trình tập do ra mồ hôi nên cơ thể sẽ bị thiếu nước trầm trọng. Do vậy bạn cần bổ sung nước trước, trong và ngay sau khi tập cho cơ thể. 

bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân
Nhớ uống đủ nước trước trong và sau khi tập

Tuyệt đối không tập quá sức

Điều quan trọng nhất khi tập bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân là không để tĩnh mạch vượt quá sức chịu đựng. Do đó bạn nên tập từ nhẹ đến vừa sức để tránh sự đột ngột. Dừng lại việc tập khi có dấu hiệu đau chân, nhức chân liên tục kéo dài và nặng thêm.

Chia nhỏ thời gian tập trong ngày

Cần lưu ý là việc tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch không quá 30 phút trong 1 lần tập. Nếu bạn muốn tập nhiều hơn hãy chia nho thời gian tập thành nhiều khung giờ khác nhau trong ngày. 

Không tập thể dục ngoài trời khi nhiệt độ cao

Nhiệt độ thích hợp để tập thể dục ngoài trời là dưới 28 độ C. Trường hợp từ 29 độ trở lên bạn nên dành thời gian để tập trong nhà. Bởi lẽ nắng nóng và nhiệt độ cao sẽ làm tĩnh mạch của bạn thêm giãn nở hoặc khi bạn gắng sức tập trong môi trường khắc nghiệt sẽ làm tĩnh mạch nhanh giãn hơn. Do đó, người giãn tĩnh mạch nên lưu ý tránh tập thể dục ngoài trời khi thời tiết quá nóng.

Trên đây là chia sẻ về vấn các bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân. Muốn đẩy lùi nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch. Bạn đừng quên thiết lập cho mình chế độ luyện tập thường xuyên và khoa học nhé. Liên hệ với An Viên theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ thêm bất cứ thông tin gì.

[ Chuyên khoa điều trị giãn tĩnh mạch lớn nhất Việt Nam ]

Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong – Quận 10

Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh – Thanh Xuân

Cơ sở Đà Nẵng: 100 Lê Đình Lý, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng